[giaban]0.000 VNĐ[/giaban] [kythuat]
Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm phát hiện HIV bằng Dot Blot với các Protein GP120, GP41, P24 tái tổ hợp

[/kythuat]
[tomtat]
Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm phát hiện HIV bằng Dot Blot với các Protein GP120, GP41, P24 tái tổ hợp
MỞ ĐẦU
Hơn hai thập kỷ qua, nhân loại phải đương đầu với đại dịch HIV/AIDS nguy hiểm, có tốc độ lây truyền cao, chưa có vacxin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. HIV/AIDS không chỉ là nguyên nhân cướp đi hàng triệu sinh mạng trên thế giới mà còn là hiểm họa tác động nghiêm trọng đến mọi khía cạnh của đời sống xã hội làm ảnh hưởng tới kinh tế, văn hoá, xã hội, nòi giống của mỗi quốc gia. Theo báo cáo của Tổ chức phòng chống AIDS của Liên Hợp Quốc (UNAIDS) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến năm 2008 trên thế giới có 33,4 triệu người đang sống chung với HIV, mỗi năm có 2,7 triệu người nhiễm mới và 2 triệu người tử vong do AIDS. Tại Việt Nam, từ khi ca nhiễm đầu tiên được thông báo vào năm 1990 ở thành phố Hồ Chí Minh, số lượng người nhiễm HIV đang ngày càng tăng lên. Tính đên 31/3/2009, toàn quốc có 144.483 người nhiễm HIV, 30.996 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS còn sống, 42.447 người đã tử vong vì AIDS.
Có hai type HIV gây bệnh ở người là HIV-1 và HIV-2. Tuy nhiên, HIV-2 chỉ lưu hành ở châu Phi, còn HIV-1 thì lưu hành rộng rãi và gây bệnh chủ yếu ở tất cả các châu lục. Dựa vào sự biến đổi về gen của HIV-1, người ta chia HIV-1 ra thành 3 nhóm M, N và O. Các nhóm này có thể được chia ra thành các phân type, mỗi phân type lại có phân vùng địa lý khác nhau. Ngoài các phân type, các thể tái tổ hợp giữa các phân type (CRF) cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều và làm cho việc nghiên cứu về HIV-1 ngày càng trở nên phức tạp và khó khăn [41].
Hiểu được sự lưu hành của các phân type HIV cũng như các thể tái tổ hợp của chúng ở mỗi vùng địa lý khác nhau không chỉ có ý nghĩa quyết định cho việc nghiên cứu và triển khai vắc xin phòng chống HIV mà còn có giá trị trong sản xuất kit chẩn đoán thích hợp cho từng vùng.
Các công trình nghiên cứu về HIV có sự phân biệt ưu tiên theo địa lý các nước giàu nghèo. Phân type C xuất hiện chủ yếu tại châu Phi, châu Á và phân type CRF01_AE lưu hành chủ yếu tại các nước khu vực Đông Nam Á, tuy nhiên hầu hết các nghiên cứu về HIV hiện nay đều tập trung vào phân type B, vì phân type này lưu hành chủ yếu ở các nước phát triển.
Nghiên cứu để biết rõ hơn về đặc tính di truyền và kháng nguyên của các phân typ HIV lưu hành chủ yếu ở Việt Nam từ đó chế tạo các bộ kit chẩn đoán huyết thanh học có độ nhạy và độ đặc hiệu cao trên cơ sở các kháng nguyên tái tổ hợp GP120, GP41 và P24 biểu hiện từ các phân typ HIV lưu hành ở Việt nam là mục tiêu của đề tài “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm phát hiện HIV bằng dot blot với các protein GP120, Gp41 và P24 tái tổ hợp”
Đề tài được đặt ra với các mục tiêu cụ thể sau:
·        Tạo ra được các kháng nguyên GP120, GP41, P24 có độ tinh sạch, độ đặc hiệu đảm bảo cho chế tạo kit chẩn đoán.
·        Xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất bộ kit chẩn đoán HIV bằng dot blot,độ đặc hiệu cao có thể sử dụng cho chẩn đoán HIV.

Xem online tài liệu bị lỗi các bạn nên down về 
[/tomtat]

Bài viết liên quan