[giaban]0.000 VNĐ[/giaban] [kythuat]
Nghiên cứu nâng cao chất lượng điều khiển hệ truyền động sử dụng động cơ đồng bộ kích từ nam châm vĩnh cửu bằng phương pháp điều khiển phi tuyến tựa theo thụ động (Passivity - Based)

[/kythuat]
[tomtat]
Nghiên cứu nâng cao chất lượng điều khiển hệ truyền động sử dụng động cơ đồng bộ kích từ nam châm vĩnh cửu bằng phương pháp điều khiển phi tuyến tựa theo thụ động (Passivity - Based)
MỞ ĐẦU
Năng lượng là một vấn đề cực kỳ quan trọng trong xã hội chúng ta. Ở bất kỳ quốc gia nào, năng lượng nói chung và năng lượng điện nói riêng luôn luôn được coi là ngành công nghiệp mang tính chất xương sống cho sự phát trển của nền kinh tế. Việc sản xuất và sử dụng điện năng một cách hiệu quả luôn được coi trọng một cách đặc biệt. Ý nghĩa quan trọng và cũng là mục tiêu cao cả nhất của ngành công nghiệp then chốt này là nhằm nâng cao đời sống của mỗi người dân.
Xã hội không ngừng phát triển, sinh hoạt của nhân dân không ngừng được nâng cao nên cần phải phát triển nhiều loại máy điện mới. Tốc độ phát triển của nền sản xuất công nông nghiệp của một nước đòi hỏi sự phát triển tương ứng của ngành công nghiệp điện lực. Do đó yêu cầu ngành chế tạo máy điện có những yêu cầu cao hơn.
Do nhu cầu năng lượng trên thế giới và nước ta ngày càng tăng. Việc nâng cao hiệu suất năng lượng trong các hệ truyền động sử dụng động cơ điện trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với mục đích bảo tồn năng lượng trong các hệ truyền động, Yaskawa Electric đã phát triển một loại động cơ hiệu suất cao mới có những đặc điểm mômen quay tăng cường và kích cỡ nhỏ hơn so với các động cơ điện cảm ứng AC thông thường. Động cơ đồng bộ IPM mới sử dụng nam châm vĩnh cửu bên trong được gắn với rôto (khối quay) nhằm tạo ra mật độ thông lượng và khả năng phân phối mạnh hơn góp phần làm cho mômen quay tốt hơn.
Trong những ứng dụng mômen quay lớn, IPM đem lại rất nhiều lợi ích. Chẳng hạn đối với máy công cụ, nó giảm thiểu lượng nhiệt thất thoát, do đó không chỉ góp phần tiết kiệm năng lượng mà còn giúp duy trì độ chính xác của máy công cụ.
Từ nhƣ̃ng đánh giá quan trọng trên chúng ta cần phải tiến hành nghiên cỨu các phương pháp ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào việc điều khiển động cơ đồng bộ kích từ nam châm vĩnh cửu (hay kích thích vĩnh cửu viết tắt là KTVC) sao cho có hiệu suất và chất lượng cao. Từ đó góp phần xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp và hiện đại.
Trong thời gian qua đã có một số công trình nghiên cỨu tổng hợp kỹ thuật, thuật toán điều khiển trong hệ thống điều khiển động cơ đồng bộ KTVC nhằm khai thác tốt những tính năng vượt trội vô cùng quý giá này. Trong khuôn khổ đề tài này, tôi đưa ra các thuật toán thiết kế bộ điều khiển phi tuyến dựa trên thụ động (Passivity – Based) nhằm thấy được tính khả thi của việc áp dụng phương pháp này để tạo ra mật độ thông lượng và khả năng phân phối mạnh hơn góp phần làm cho mômen quay tốt hơn, từ đó cải thiện chất lượng của hệ thống điều khiển. Sau đó được kiểm tra tính đúng đắn của các thuật toán trên hệ thống điều khiển động cơ đồng bộ KTVC bằng mô phỏng Matlab-Simulink.- Plecs.
Nội dung của đề tài được chia làm 4 chương:
Chương 1: Tổng quan về các hệ thống điều khiển phi tuyến và áp dụng cho động cơ động cơ đồng bộ kích từ nam châm vĩnh cửu (hay kích thích vĩnh cửu).
Chương 2: Xây dựng cấu trúc điều khiển hệ thống.
Chương 3: Áp dụng phương điều khiển phi tuyến tựa theo thụ động cho hệ thống.
Chương 4: Mô phỏng và đánh giá chất lượng hệ thống điều khiển.
Trong quá trình tiến hành làm luận văn, mặc dù được sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo hướng đẫn PGS.TS Nguyễn Như Hiển và bản thân em cũng cố gắng tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu và các công trình đã nghiên cứu, công bố trên các tạp chí và ấn phẩm khoa học, xong luận văn không thể tránh khỏi được các thiếu sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp và nhận xét đánh giá quý báu của các thầy cô giáo, những nhà nghiên cứu khoa học quan tâm và đồng nghiệp để luận văn hoàn thiện hơn.
Em xin trân thành cảm ơn sâu sắc tới sự hướng dẫn tận tình và chu đáo của thầy giáo hướng dẫn PGS.TS Nguyễn Như Hiển cùng các thầy, cô giáo khác như thầy Đặng Danh Hoằng và các Thầy, Cô giáo khác đã giúp đỡ về chuyên môn và các tài liệu làm cho em có được một luận văn hoàn chỉnh, sâu sắc.
Em xin trân thành cảm ơn Khoa Sau đại học, Ban giám hiệu trường Đại học kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về mọi mặt để em hoàn thành khóa học.

Xem online tài liệu bị lỗi các bạn nên down về
[/tomtat]

Bài viết liên quan