[giaban]0.000 VNĐ[/giaban] [kythuat]
Đánh giá khả năng chịu hạn và phân lập gen cystatin liên quan đến tính chịu hạn ở cây đậu tương [Glycine max (L.) Merrill]

[/kythuat]
[tomtat]
Đánh giá khả năng chịu hạn và phân lập gen cystatin liên quan đến tính chịu hạn ở cây đậu tương [Glycine max (L.) Merrill]
MỞ ĐẦU
Đậu tương Glycine max (L.) Merrill là loại cây có vị trí quan trọng trong cơ cấu cây trồng nông nghiệp, có giá trị kinh tế và hàm lượng dinh dưỡng cao. Hạt đậu tương chứa 30%- 46% protein, 12%-25% lipit, và nhiều loại vitamin (B1, B2, C,D, E, K…), chứa nhiều loại axit amin cần thiết (lizin, triptophan, metionin, xystein, lizin…), là nguồn năng lượng cần thiết cho con người.
Cây đậu tương có thời gian sinh trưởng ngắn, hệ rễ có nốt sần mang vi khuẩn cố định đạm, tạo khả năng cố định nitơ không khí thành chất hữu cơ nên cây đậu tương thường được trồng luân canh với lúa và ngô để tăng vụ và cải tạo đất bạc màu. Vì vậy trồng đậu tương góp phần cải tạo đất và bảo vệ môi trường. Với những giá trị to lớn đó, mà cây đậu tương được trồng phổ biến ở nhiều nướ c trên thế giới, phát triển mạnh ở Mỹ, Braxin, Argentina, Trung Quốc và Ấn Độ. Ở Việt Nam, cây đậu tương được gieo trồng ở cả 7 vùng nông nghiệp trên cả nước với nguồn gen rất đa dạng và phong phú, gồm các giống nhập nội, giống lai tạo, giống đột biến và tập đoàn các giống địa phương. Sự đa dạng và phong phú đó chính là nguồn nguyên liệu phục vụ cho công tác giống nhằm chọn tạo những giống đậu tương mới cho năng suất và chất lượng phù hợp với mục tiêu chọn giống [9]. Những giống đậu tương địa phương thường có năng suất thấp, nhưng lại có chất lượng hạt tốt và khả năng chống chịu cao đố i với các điều kiện bất lợi của ngoại cảnh.
Trong những năm gần đây diễn biến khí hậu ngày càng phức tạp, lượng mưa phân bố không đều giữa các vùng và giữa các thờì kỳ trong năm nên hạn hán và nắng nóng kéo dài cùng với sự biến đổi của các yếu tố môi trường khác đã tác động xấ u đến sự sinh trưởng và phát triển, làm giảm năng suất và chất lượng, gây suy giảm khả năng chống chịu của cây trồ ng trong đó có đậu tương [16]. Đậu tương là cây tương đối mẫn cảm với điều kiện ngoại cảnh và thuộc vào nhóm cây chịu hạn kém, công tác chọn tạo các giống đậu tương có kiểu gen chống chịu ngày càng được quan tâm nghiên cứu [6], [8], [11].
Để thúc đẩy sản xuất đậu tương ở nước ta vấn đề quan trọng là chọn tạo được những giống thích hợp với điều kiện địa hình khí hậu, cho năng suất cao, phẩm chất tốt. Vì vậy tuyển chọn giống đậu tương có chất lượng cao, có khả năng chịu hạn là yêu cầu thực tiễn đặt ra cho ngành chọn giống đậu tương. Do đó nghiên cứu đặc tính chịu hạn và cơ sở hóa sinh, sinh học phân tử của đặc tính này làm cơ sở cho việc tuyển chọn giống đậu tương có chất lượng và ưu việt về khả năng chịu hạn để làm vật liệu vật liệu phục vụ chọn giống đậu tương [30].
Đã có nhiều công trình nghiên cứu tìm hiểu cở sở phân tử của đặc tính chịu nóng, chịu hạn của cây đậu tương, [8], [12], [17], [32]. Tuy nhiên, sự hiểu biết về gen liên quan đến khả năng chịu hạn của cây đậu tương vẫn còn vẫn còn rấ t ít và chưa được đầy đủ . Cystatin là chất ức chế có bản chất protein. Sự biểu hiện của các gen cystatin thường trong điều kiện hạn, lạnh, mặn và ở các pha riêng rẽ của quá trình sinh trưởng, phát triển của thực vật. Ở rễ cây dẻ (Castanea sativan) gặp lạnh, sốc muối, stress nóng thì mức độ phiên mã tăng mạnh ở cả tế bào rễ và tế bào lá. Cystatin ở cây dẻ không chỉ liên quan đến phản ứng tự vệ với các mầm bệnh và sâu hại mà còn liên quan đến khả năng chống lại tác động bất lợi của các nhân tố môi trường. Cystatin và gen mã hóa cystatin cũng đã được nghiên cứu ở cây đậu xanh (Nguyễn Vũ Thanh Thanh và cs, 2008), ở lúa (Ngô Mạnh Dũng và cs 2008) và ở một số loài cây như đậu đũa, cỏ dại… Đối với cây đậu tương việc nghiên cứu về cystatin và gen mã hóa protein này vẫn còn là vấn đề mới mẻ.
Từ những lý do trên tôi đã chọn và tiến hành đề tài luận văn thạc sĩ là: "Đánh giá khả năng chịu hạn và phân lập gen cystatin liên quan đến tính chịu hạn ở cây đậu tương"

Xem online tài liệu bị lỗi các bạn nên down về
[/tomtat]

Bài viết liên quan