[giaban]0.000 VNĐ[/giaban] [kythuat]
Điều tra, đánh giá các mô hình rừng trồng cung cấp gỗ lớn làm cơ sở lựa chọn loài cây trồng rừng gỗ lớn, mọc nhanh ở các vùng sinh thái Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung

[/kythuat]
[tomtat]
Điều tra, đánh giá các mô hình rừng trồng cung cấp gỗ lớn làm cơ sở lựa chọn loài cây trồng rừng gỗ lớn, mọc nhanh ở các vùng sinh thái Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung
ĐẶT VẤN ĐỀ
« Chọn cây gì trên lập địa nào để đáp ứng được tốt nhất mục tiêu đặt ra? » là câu hỏi đầu tiên mà các nhà đầu tư trồng rừng phải tìm câu trả lời. Việt Nam là một nước nhiệt đới, các loài cây sẵn có trong rừng tự nhiên là rất phong phú, nhưng trong danh sách các loài cây trồng rừng lại rất ít các loài cây bản địa và nếu có thì qui mô ít hơn nhiều so với các loài nhập nội như Bạch đàn, Keo hoặc Thông. Điều này có nhiều nguyên nhân khác nhau thuộc về khoa học tự nhiên, kỹ thuật công nghệ và kinh tế - xã hội. Về mặt khoa học tự nhiên thì hiểu biết của chúng ta về nhu cầu sinh thái và phản ứng của các loài cây bản địa còn quá ít ỏi. Rất nhiều loài cây tồn tại trong rừng tự nhiên không thể đem trồng ở đất trống vì quan hệ khí hậu ở đó mâu thuẫn với yêu cầu sinh thái của chúng. Thường thì các loài cây lá rộng bản địa có giá trị kinh tế lại là những loài không thích hợp hoặc rất khó cho việc trồng rừng tập trung ở đất trống đồi núi trọc. Chỉ một số loài mà vốn bản tính tự nhiên đã ưa sáng, chịu được hạn như Mỡ (Manglieta glauca), Bồ đề (Styrax tonkinensis), Xoan (Melia azedarach), hay những loài vốn đã sống trong các điều kiện lập địa cực đoan hoặc các vùng khí hậu bất lợi như vùng mưa mùa đông hay các vùng có mùa khô hạn kéo dài, đó là các loài như: Thông (Pinus spp), Bạch đàn (Eucalyptus spp), Phi lao (Casuarina spp), Tếch (Teaktona grandis) và các loài cây ở rừng khộp mới có khả năng trồng tập trung trên đất trống. Về mặt kinh tế-xã hội thì các loài cây lá rộng bản địa thường có chu kỳ sinh trưởng rất lâu mới cho sản phẩm, vốn đầu tư bị chôn lâu hơn nhiều so với các cây nhập nội sinh trưởng nhanh hơn, hiệu quả kinh tế mang lại nhanh hơn. Sự gia tăng dân số kéo theo các nhu cầu lâm sản ngày càng cao trong khi khả năng cung cấp của rừng tự nhiên ngày một hạn chế. Điều này dẫn đến việc các chính phủ và các ngành công nghiệp phải đẩy mạnh trồng rừng, đặc biệt là rừng có khả năng mọc nhanh và chu kỳ canh tác ngắn để đáp ứng đòi hỏi của sản xuất. Hơn một nửa thế kỷ qua, trồng rừng cung cấp gỗ cho các ngành công nghiệp đã trở thành thương vụ lớn và việc mở rộng rừng trồng cây mọc nhanh phát triển rất nhanh ở một số nước. Người ta đã ước lượng rằng, hiện tại có gần 10 triệu ha rừng trồng cây mọc nhanh trên phạm vi toàn cầu, mỗi năm diện tích này gia tăng khoảng 0,8 đến 1,2 triệu ha và việc mở rộng rừng trồng cây mọc nhanh sẽ tiếp tục trong tương lai gần.
Rừng trồng cây mọc nhanh chu kỳ ngắn chủ yếu là nhằm mục đích sản xuất gỗ nguyên liệu giấy, tuy nhiên nhu cầu về gỗ lớn đang gia tăng cũng đã thúc đẩy các nhà lâm nghiệp quan tâm nghiên cứu trồng rừng gỗ lớn mọc nhanh.
Gần đây, nhà nước đã quan tâm đầu tư cho các đề tài nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật và kinh tế xã hội để phát triển trồng rừng gỗ lớn mọc nhanh. Một trong số các đề tài đã và đang được thực hiện là đề tài cấp nhà nước: “Nghiên cứu các giải pháp khoa học công nghệ và kinh tế-xã hội trồng rừng gỗ lớn, mọc nhanh trên đất trống còn tính chất đất rừng và đất rừng nghèo kiệt” do TS. Trần Văn Con, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam chủ trì. Trong đề tài nói trên, nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học Lâm nghiệp quan niệm: “Rừng trồng “gỗ lớn mọc nhanh” là các rừng trồng “thương mại” với cường độ kinh doanh cao, được thiết lập tương đối tập trung, chủ yếu là thuần loài (cây bản địa hoặc nhập nội) mọc nhanh (có năng suất trên 15 m3/ha/năm) để sản xuất gỗ lớn (có đường kính trên 25 cm) với luân kỳ kinh doanh tối đa là 30 năm”.
Trong thời gian thực hiện luận văn tốt nghiệp cao học, tôi được nhóm nghiên cứu đề tài cho phép tham gia cộng tác và thực hiện luận văn của mình với tiêu đề: “Điều tra, đánh giá các mô hình rừng trồng cung cấp gỗ lớn làm cơ sở lựa chọn loài cây trồng rừng gỗ lớn, mọc nhanh ở các vùng sinh thái Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung”. Đây là một trong những nội dung nghiên cứu của đề tài nói trên với mong muốn thông qua việc đánh giá các mô hình rừng trồng cung cấp gỗ lớn đã có ở 2 vùng sinh thái lâm nghiệp (Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung) góp phần đưa ra các cơ sở lý luận và thực tiễn lựa chọn các loài cây có khả năng trồng rừng cung cấp gỗ lớn với luân kỳ sản xuất tương đối ngắn (dưới 30 năm) trên các lập địa còn tính chất đất rừng và rừng nghèo kiệt.

Xem online tài liệu bị lỗi các bạn nên down về
[/tomtat]

Bài viết liên quan