Home
1-luan-an-thac-si
khoa-hoc-xa-hoi-thac-si
Thơ Trần Nhuận Minh Luận văn thạc sĩ khoa học ngữ văn
[giaban]0.000 VNĐ[/giaban]
[kythuat]
[/kythuat]
[tomtat]
[tomtat]
Thơ Trần Nhuận Minh
PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Trong số các nhà thơ hiện đại Việt Nam nửa
cuối thế kỉ XX và tiếp nối sang đầu thế kỉ XXI, Trần Nhuận Minh là nhà thơ có
một khối lượng sáng tác hết sức phong phú và đa dạng. Nếu chỉ dừng lại ở một
vài tập thơ trong từng thời điểm thì thật khó có thể vẽ lên bức chân dung văn
học của ông. 25 năm trước thời kì đổi mới, người ta biết đến ông trên thi đàn,
với những bài thơ hiền lành, giản dị nhưng cũng không kém phần sâu sắc, hóm
hỉnh; cho đến 25 năm sau đổi mới, tính đến nay, bước đi của Trần Nhuận Minh đột
ngột và dồn dập, biến ảo và sâu sắc, như cuộc sống đa chiều đang diễn ra hàng
ngày.
Sáng tác thơ đối với Trần Nhuận Minh là cả một
quá trình đầy hạnh phúc nhưng cũng đầy lo âu và dằn vặt. Làm thơ rất sớm, năm
1960, ông đã có thơ đăng báo. Tập thơ đầu tiên: Đấy là tình yêu ra đời năm
1971, sau đó ông lần lượt cho ra đời các tập thơ: Âm điệu một vùng đất (1980),
Thành phố bên này sông (1982), Hoa cỏ (1982), Nhà thơ áp tải (1989), Nhà thơ và
hoa cỏ (1993), Bản Xô nát hoang dã (2003), 45 khúc đàn bầu của kẻ vô danh
(2007) và Miền dân gian mây trắng (2008).
Quá trình sáng tác là một quá trình vận động
trong nhận thức của Trần Nhuận Minh. Từ chỗ làm thơ như theo “một công thức có
sẵn, là thứ thơ mang tính chất minh họa”, ông đã cương quyết “bỏ lại đọc đường”
những đứa con tinh thần “khô cứng” của mình để đi tới con đường nghệ thuật đích
thực, đó là: “Hãy áp tải sự thật – Đến những bến cuối cùng”. Trong số nhà thơ
thế hệ chống Mĩ, có lẽ, chỉ có Trần Nhuận Minh là dứt khoát từ bỏ 25 năm “thơ
bao cấp của mình”. Đây không phải là đoạn tuyệt với quá khứ mà là đoạn tuyệt
với một kiểu tư duy bao cấp của ông trong quá khứ. Và cũng chính từ đây, trang
thơ ông thật sự “lật cánh”.
Không quan sát một cách duy cảm, mà bằng những
va chạm trực tiếp với đời sống hiện thực, thơ ông thể hiện sự cảm nhận sâu sắc
về những nỗi đau có thực của những kiếp người, về những trạng thái xã hội đầy
những khiếm khuyết, đầy những nhức nhối, xót xa qua bức chân dung số phận con
người đa dạng và phức tạp.
Đặc điểm nổi bật trong thơ Trần Nhuận Minh là sự
đan kết thực – hư trong việc xây dựng thế giới hình tượng đã mở ra khả năng
chiếm lĩnh, nắm bắt và giải thích hiện thực, đồng thời diễn tả thế giới tâm
linh vốn nhiều bí ẩn và những dấu hiệu mong manh mơ hồ, khó nắm bắt. Người đọc
vì thế khi tiếp cận thơ ông phải tiếp cận trong tính chất đa chiều, khái quát
và phong phú. Thơ ông, quả là một thứ thơ có màu sắc riêng, có phong cách riêng
và có một vị trí riêng trong đời sống thơ ca hiện đại.
Để đánh giá một cách xác đáng về thơ Trần Nhuận
Minh, nếu chúng ta chỉ dừng lại ở một vài bài nghiên cứu thì không thể có cái
nhìn khái quát về thơ ông. Phải xâu chuỗi cả đời thơ nửa thế kỉ qua, dưới nhiều
góc cạnh mới thấy hết được sự sáng tạo đáng trân trọng của Trần Nhuận Minh. Có
như vậy, chúng ta mới nhận diện được thơ Trần Nhuận Minh và khẳng định những
cống hiến của ông trong văn học nghệ thuật suốt 50 năm qua. Mới hiểu vì sao ông
được tặng giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật cho hai tập thơ: Nhà thơ
và hoa cỏ và Bản Xô nát hoang dã, về hàng chục Huân chương, Huy chương, Kỉ
niệm chương và nhiều giải thưởng văn học cao quý khác...
1.2. Tuy nhiên, việc nghiên cứu, đánh giá một
cách thấu đáo, công bằng về những đóng góp cũng như sáng tạo độc đáo của nhà
thơ Trần Nhuận Minh cho tới nay vẫn còn ở dạng rất “khiêm tốn”. Theo khảo sát
bước đầu của chúng tôi, thì hiện tại mới có hai luận văn thạc sĩ nghiên cứu về
một số phương diện nghệ thuật trong toàn bộ sự nghiệp sáng tác thơ của Trần
Nhuận Minh, đó là: Lê Thị Hải Hà với đề tài: Chủ thể trữ tình trong thơ Trần
Nhuận Minh, và Chung Thị Thúy với đề tài: Cảm hứng thế sự và đời tư trong thơ
Trần Nhuận Minh. Ngoài ra còn một số bài nghiên cứu, phê bình về tác giả, tác
phẩm của Trần Nhuận Minh của các nhà nghiên cứu có uy tín như: GS. Phong Lê,
GS. Mai Quốc Liên, nhà phê bình Vũ Quần Phương…trong một số công trình nghiên
cứu chung về thơ văn thời kì hiện đại; hoặc ở dạng bài nghiên cứu lẻ. Chính vì
vậy, chúng tôi đã lựa chọn đề tài Thơ Trần Nhuận Minh chủ yếu nghiên cứu sâu về
thế giới hình tượng nghệ thuật của ông, mà cụ thể là hình tượng con người – một
hình tượng trung tâm, nổi bật, đặc sắc trong tư duy nghệ thuật của Trần Nhuận Minh,
nhằm có một cái nhìn khá hệ thống và toàn diện ở cả hai phương diện: nội dung
và hình thức trong sáng tác của nhà thơ này. Với hi vọng sẽ góp phần nào vào
việc tìm hiểu và đánh giá những nét đặc sắc, những thành công nổi bật và sự đóng
góp quan trọng của nhà thơ này đối với nền thơ ca Việt Nam hiện đại (đặc biệt
sau những năm 1986 trở lại đây).
1.3. Với một lí do nữa cũng rất có ý nghĩa với
người thực hiện đề tài, đó là: nếu luận văn được thực hiện thành công, thì đây
sẽ là một công trình nghiên cứu, một tài liệu tham khảo quan trọng giúp cho các
thày cô giáo tỉnh Hải Dương (quê hương của tác giả Trần Nhuận Minh và tác giả
luận văn) giảng dạy tốt hơn về một tác giả thơ nổi tiếng của vùng đất xứ Đông
thời kì hiện đại.
Xem online tài liệu bị lỗi các bạn nên down về
Bài viết liên quan