[giaban]0.000 VNĐ[/giaban] [kythuat]
Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh trong dạy học chương Hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit ở lớp 12 trường Trung học phổ thông

[/kythuat]
[tomtat]
Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh trong dạy học chương Hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit ở lớp 12 trường Trung học phổ thông
MỞ ĐẦU
Trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, Đảng và nhà nước ta rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực để phát triển kinh tế xã hội. Với nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục là đào tạo ra những con người phát triển toàn diện về mọi mặt, không những có kiến thức tốt mà còn phải biết vận dụng được kiến thức vào những tình huống khác nhau trong học tập và trong thực tiễn.
Nghị quyết hội nghị lần thứ II BCHTW Đảng cộng sản Việt Nam (khóa VIII, 1997) đã khẳng định: "Phải đổi mới phương pháp giáo dục - đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng những phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, nhất là sinh viên Đại học"
Trong xã hội ngày nay, thông tin, khoa học, kỹ thuật, công nghệ ngày càng phát triển, người giáo viên (GV) không chỉ quan tâm đến việc truyền thụ tri thức cho học sinh (HS), mà cần phải rèn luyện cho HS phương pháp học tập ngay từ bậc tiểu học và càng lên bậc cao hơn càng phải được chú trọng.
Như vậy yêu cầu xã hội đối với người học ngày càng cao, nội dung dạy học ngày càng tăng cả về lượng và chất, trong khi đó điều kiện và thời gian dạy học cũng như phương pháp và hình thức tổ chức dạy học ở trường trung học phổ thông (THPT) hiện nay còn nhiều bất cập. Để giải quyết vấn đề này cần tích cực hóa hoạt động nhận thức của HS, tạo điều kiện cho HS học tập trong hoạt động và bằng hoạt động, bằng cách tăng cường vận dụng các phương pháp dạy học (PPDH) tích cực trong dạy học ở trường phổ thông.
Trên thực tế hiện nay các GV dạy toán đã và đang cố gắng đổi mới PPDH cho phù hợp với nội dung, chương trình, nhằm tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh. Tuy nhiên trong dạy học nói chung, dạy học toán nói riêng còn có tình trạng thiên về rèn luyện kỹ năng, coi trọng việc trang bị tri thức và coi nhẹ việc phát triển trí tuệ cho HS. Như vậy các em khó có thể tiến xa trên con đường học tập và làm việc sau này. Thực tế đó đòi hỏi phải lựa chọn các PPDH thích hợp để giúp các em học tập hứng thú hơn, tích cực hơn, vừa nắm được tri thức vừa rèn luyện kĩ năng đồng thời phát triển tư duy cho HS.
Với cách xây dựng chương trình và sách giáo khoa (SGK) mới chương “Hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số logarit” là một chương quan trọng và là chương mới của Giải tích lớp 12. GV và HS gặp nhiều khó khăn trong dạy học. Thời lượng ít, nội dung nhiều, có nhiều nội dung cần được nghiên cứu sâu sắc phục vụ cho các kỳ thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh vào trường Đại học, Cao đẳng. Một trong các giải pháp để dạy học hiệu quả chương này là tăng cường vận dụng các PPDH tích cực vào dạy học các nội dung của chương nhằm tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh. Với lý do trên, đề tài được chọn nghiên cứu là: Tích cực hóa hoạt động học tập của HS trong dạy học chương “Hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit” ở lớp 12 trường THPT.

Xem online tài liệu bị lỗi các bạn nên down về
[/tomtat]

Bài viết liên quan